Bà Yang Huazhen - "bà chủ" xưởng nghệ thuật Moore: Chỉ bằng 1 cây kim kiếm 27 tỷ đồng/năm, 64 tuổi thành nhà thiết kế Hermès
BÀI LIÊN QUAN
Doanh nhân Ngô Tường Vy - CEO CTCP Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu: Hành trình đưa nông sản Việt vươn tầm quốc tếDoanh nhân Christian Dior - "ông trùm thời trang" thế giới: Người phụ nữ thanh lịch sẽ không chạy theo thời trang mù quángDoanh nhân Trương Triều Dương - “cha đỡ đầu của internet” Trung Quốc: Ông trùm đứng sau đế chế khổng lồỞ Trung Quốc, thêu thùa chính là nghề thủ công truyền thống có lịch sử rất lâu đời. Mặc dù vậy, trước tốc độ phát triển của xã hội, các xu hướng thời trang mới đã lần lượt ra đời khiến cho ngành thêu ít phổ biến và có dấu hiệu bị mai một.
Câu chuyện về người phụ nữ Trung Quốc chỉ với một chiếc kim thêu bình thường nhưng đã thành công kiếm được mỗi năm 27 tỷ đồng. Cô đã đưa nghề thủ công Trung Quốc phát triển ra thị trường nước ngoài với những bức tranh từ nghệ thuật thêu Tây Tạng tinh xảo đến mức lạ kỳ.
Mê thêu thùa từ lúc bé
Được biết, Yang Huazhen là người Tứ Xuyên (Trung Quốc). Từ nhỏ cô đã sống trong một ngôi làng khan hiếm về nguyên vật liệu. Cô đã phải tự may quần áo, giày dép rồi vá lại nếu như bị hỏng.
Yang Huazhen còn học được cách dùng kim thêu đồ vật trước khi biết cầm đũa. Thầy dạy thêu đầu tiên của cô chính là người mẹ chăm chỉ. Yang Huazhen chia sẻ rằng, lúc nhỏ bởi vì nhà nghèo cho nên khi mặc quần áo bị rách, mẹ luôn vá lại bằng những đường may rất tỉ mỉ với những hoa văn đẹp mắt.
Cũng chính vì có người mẹ thông thạo việc thêu thùa như thế cho nên Yang Huazhen sớm hình thành cho mình được năng khiếu may vá. Đến năm 7 tuổi, cô đã tự thêu cho mình một con búp bê rất xinh đẹp. Yang Huazhen cũng luôn cố gắng rèn luyện nên tay nghề thêu thùa, may vá đang ngày càng trở nên điêu luyện.
Vào năm 15 tuổi, tay nghề thêu thùa thủ công của Yang Huazhen đã trở nên tinh xảo, nổi tiếng ở trong làng. Những cặp đôi thường tìm đến Yang Huazhen để may vá váy cưới. Đây cũng chính là công việc đầu tiên kiếm ra tiền của cô. Công việc này cũng đã giúp cho cô có thể nâng cao trình độ chuyên môn, hỗ trợ gia đình cải thiện cuộc sống.
Sau khi tốt nghiệp trung học thì cuộc đời của Yang Huazhen rẽ sang trang mới khi lựa chọn đi học chụp ảnh. Cô đã tạm gác lại công việc thêu thùa của mình.
Chưa đầy 20 tuổi cô đã thành công mở studio ảnh cưới nghệ thuật đầu tiên ở quê nhà. Vào đầu năm 1990, cô có mức thu nhập một năm lên đến hơn 10.000 NDT/tháng (khoảng 34 triệu đồng) - trở thành gia đình giàu có ở trong làng.
Không lâu sau đó, Yang Huazhen đã ứng tuyển làm phóng viên hình ảnh ở một tòa soạn quê hương. Và cô cũng đã gắn bó với công việc này hơn 10 năm. Yang Huazhen có một đôi mắt tinh tường, cô rất giỏi trong việc khám phá ra cái đẹp. Cho nên cô dùng ông kính của mình để ghi lại vẻ đẹp cuộc sống qua nhiều góc độ khác nhau. Và đây cũng chính là nguồn cảm hứng cho những bức tranh thêu Tây Tạng nổi tiếng thời điểm sau này.
Hành trình mở ra sự nghiệp thêu huy hoàng của Yang Huazhen
Vào năm 2008, thảm họa động đất kinh hoàng đã xảy ra ở Tứ Xuyên. Lúc này thì tòa soạn cần một phóng viên am hiểu về địa hình, biết tiếng địa phương cho nên Yang Huazhen đã xin đi tình nguyện ở hiện trường vụ động đất.
Khi vừa đặt chân đến đây,Yang Huazhen đã rất sốc trước khung cảnh vô cùng tang thương. Mọi thứ hoang tàn, toàn những đống đổ nát. Khi giơ máy chụp ảnh thì Yang Huazhen đã không thể nào kìm nổi nước mắt.
Khung cảnh khu vực xảy ra thảm họa đã khiến cho Yang Huazhen cảm thấy vô cùng thương xót. Cho nên cô đã tham gia vào đội cứu hộ cứu nạn, khôi phục cuộc sống sau thảm họa.
Những nạn nhân ở đây mất hết tất cả, họ dựa vào tiền hỗ trợ để có thể duy trì cuộc sống. Yang Huazhen đã nhận thấy đây chính là không phải giải pháp bởi vì nếu người dân muốn xây lại nhà, dựng lại cơ ngơi thì họ cần có một nghề tự chủ cuộc sống.
Chính vì thế một lần nữa, Yang Huazhen lại cầm chiếc kim thêu lên, dạy cho những người phụ nữ ở Tây Tạng trong làng thêu đồ thủ công nhỏ và bán lấy tiền.
Tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, với quy mô nhỏ không ăn nhằm vào đâu. Chính vì thế mà Yang Huazhen đã trở về quê nhà, chọn ra hơn chục thợ lành nghề ở trong thôn lập nên Hiệp hội dệt thêu.
Trong thời gian kinh doanh, cô đã gặp nhiều khó khăn. Những mẫu mã thêu truyền thống đều gần giống với nhau, hình thêu to, không được ưa chuộng cũng như không phù hợp với xu hướng. Hơn thế, Yang Huazhen cũng chưa tìm kiếm được thị trường tiềm năng mà hàng ngày hiệp hội chỉ có vài khách du lịch lẻ tẻ đến để tham quan và mua sắm.
Dù vậy thì Yang Huazhen đã không hề nản chí, cô đã vận dụng đầu óc sáng tạo cùng với kho hình ảnh phong phú mà bản thân đã thu thập được khi làm phóng viên để tạo ra cho mình nguồn cảm hứng mới. Để từ đó, các mẫu mã thêu của hiệp hội đang ngày càng đa dạng lại vừa kết hợp với những dấu ấn truyền thống lại vừa mang đến nét hiện đại và mới mẻ.
Dần dần thì tranh thêu của Hiệp hội Yang Huazhen đã trở nên rất phổ biến ở trong khu vực Tây Tạng.
Tranh thêu Tây Tạng khác với tranh của Tô Châu bởi sự tinh xảo và không quá cầu kỳ trong việc lựa chọn vải nhưng lại đa dạng về màu sắc, dễ dàng phối hợp với các phong cách khác nhau. Chính vì thế mà tranh thuê của Yang Huazhen đã ngày càng được nhiều người biết đến. Những bạn trẻ đang gặp tình trạng khó khăn muốn tìm một nơi để tịnh tâm đã tìm đến để học thêu.
Hiệp hội thêu, dệt Tây Tạng của Yang Huazhen cũng đang ngày càng phát triển. Bên cạnh việc sản xuất cũng như bán các sản phẩm cho thuê thì cô còn tuyển dụng cũng như đào tạo ra những người có cùng đam mê, mong muốn trở thành nghệ nhân thêu.
Và với mô hình như thế, Yang Huazhen đã dùng cây kim của mình mang nghệ thuật thêu Tây Tạng đến với mọi miền của đất nước. Không những giúp cho người dân có việc làm, nguồn thu ổn định mà còn giúp phát triển nghề thủ công truyền thống lâu đời.
Chính thức được các thương hiệu lớn “săn đón”
Được biết, tên tuổi của Yang Huazhen đang ngày càng thu hút được sự chú ý, được các thương hiệu quốc tế để mắt đến.
Vào năm 2014, nhà thiết kế của thương hiệu Shu Uemura (thuộc công ty mẹ L'Oréal - đây chính là thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng của Nhật Bản) đã tìm đến với Yang Huazhen. Theo đó, họ đã đưa cho Yang Huazhen 2 chai dầu tẩy trang màu xanh và màu hổ phách đã hết, muốn cô thiết kế bao bì sản phẩm bằng kỹ thuật thêu truyền thống của mình.
Yang Huazhen chỉ mất thời gian 3 ngày là đã hoàn thành tác phẩm. Cô đã thiết kế bao bì 2 chai với 2 nguồn cảm hứng khác nhau. Chai trà xanh cô vẽ từ hoa trà - là nữ hoàng của các loài hoa và đặt tên cho thiết kế là cuộc sống rực rỡ.
Còn chai hổ phách mà cô thiết kế vạn vật với hoa văn trừu tượng mang tên là "tam sinh vạn vật".
Sau khi ra mắt thì hai sản phẩm đã trở thành mặt hàng hot vào lúc đó, từ đó cũng đã dấy lên tên tuổi của Yang Huazhen bước lên một tầm cao mới. Cô đã nhận được một khoản tiền thiết kế khổng lồ của Shu Uemura.
Sau đó thì Yang Huazhen đã lọt vào mắt xanh của nhiều thương hiệu nổi tiếng, những đơn đặt hàng đến với cô ồ ạt. Yang Huazhen đã tiếp tục nhận thiết kế giao diện thẻ thành viên Star Awards cho ông lớn Starbucks. Và Yang Huazhen cũng lấy cảm hứng từ văn hóa Tây Tạng làm yếu tố sáng tạo từ đó mang đến một tấm thể kết hợp giữa thời trang hiện đại, văn hóa dân tộc cổ đại với màu đen, màu vàng làm chủ đạo. Và các đơn đặt hàng này đã mang đến cho Yang Huazhen doanh số ghi nhận hơn 8 triệu USD.
Ở tuổi 64 trở thành nhà thiết kế cho Hermès
Sau này đã có nhiều thương hiệu quốc tế tìm đến Yang Huazhen như Burbery, Hermès, bảo tàng Van Gogh,...
Bà đã thiết kế một mẫu bao bì cho sản phẩm kem dưỡng tóc với 56 quốc tịch làm yếu tố, hàm ý thể hiện đoàn kết dân tộc. Tác phẩm này có tên là "Năm mươi sáu bông hoa". Thiết kế này đã được bảo tàng Van Gogh đánh giá cao bởi tính độc đáo, sáng tạo cũng như được in trên nước hoa, son môi.
Và bà Yang Huazhen còn có 2 bức tranh cuộn dài đó là "Lotus Transformation" và "Desser Flower" đã được nhân viên của ông lớn Hermès tán thưởng, mua lại. Sau đó thì thương hiệu này cũng đã mua thiết kế để in lên những chiếc khăn lụa. 10% giá xuất xưởng của mỗi chiếc đã được chuyển đến tay của bà khi bán được.
Sau sự kiện đó thì vào độ tuổi 64, Yang Huazhen đã ký hợp đồng thành nhà thiết kế của Hermès. Bà là người chịu trách nhiệm chính trong việc thiết kế các mẫu đồ họa tiết thêu Tây Tạng. Bà đã luôn tỉ mỉ chú trọng đường kim mũi chỉ trong từng sản phẩm để có thể biểu đạt được chính xác ý nghĩa về văn hóa. Ngay cả một bông hoa nhỏ cũng phải làm rõ ý nghĩa mà nó thể hiện.
Bên cạnh đó, bà cũng xây dựng cho mình thương hiệu thời trang cá nhân mang tên là quê hương - thương hiệu chuyên cung cấp quần áo, túi xách, phụ kiện.
Song song với đó, bà Yang Huazhen cũng mở ra một xưởng nghệ thuật Moore ở Thành Đông để cho mọi người có thể trải nghiệm miễn phí kỹ năng thêu của Tây Tạng. Bà Yang Huazhen cũng mong muốn theo đuổi sự hoàn hảo. Bà cũng cố gắng mở rộng thương hiệu, truyền dạy cho mọi người có thể kế thừa kỹ thuật thêu Tây Tạng để nó mãi trường tồn, không bị mai một.