meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bà Huỳnh Bích Ngọc – Chân dung “người giữ lửa” của Thành Thành Công Biên Hòa (TTC Sugar)

Chủ nhật, 06/03/2022-23:03
Chủ tịch Huỳnh Bích Ngọc là doanh nhân người Việt - hiện tại đang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa. Trong giới kinh doanh, bà Ngọc nổi tiếng với biệt danh “nữ hoàng mía đường”. 

Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc là ai? 

Bà Huỳnh Bích Ngọc sinh ngày 2/7/1962 tại Bến Tre, hiện tại đang sinh sống và làm việc tại Tân Phú - TP. Hồ Chí Minh. Bà Ngọc là một doanh nhân người Việt và hiện tại đang giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar). Bà Ngọc nổi tiếng trong giới kinh doanh là “nữ hoàng mía đường”. 


Chân dung bà Huỳnh Bích Ngọc - Chủ tịch Hội đồng quản trị Thành Thành Công Biên Hòa (TTC Sugar)
Chân dung bà Huỳnh Bích Ngọc - Chủ tịch Hội đồng quản trị Thành Thành Công Biên Hòa (TTC Sugar)

Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc là vợ của doanh nhân nổi tiếng Đặng Văn Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thành Thành Công. Hai vợ chồng bà Ngọc - ông Thành khởi nghiệp từ cây mía, hạt đường và gây dựng nên sự thành công của TTC như hiện nay. 

Quá trình công tác của bà Huỳnh Bích Ngọc

Từ năm 1980: Bà Ngọc  bắt đầu khởi nghiệp với cơ sở sản xuất Cồn Thành Công. Sau thời gian hoạt động, Bà Ngọc đã phát triển cơ sở Cồn Thành Công thành Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất - Thương mại Thành Thành Công

Từ năm 1981 - Tháng 7/2007: Giữ chức Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất - Thương mại Thành Thành Công

Từ ngày 28/7/2007 - ngày 4/7/2009: Giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại Thành Thành Công; Phó Chủ tịch Thứ nhất Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín

Từ năm 2009 - 2012: Giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại Thành Thành Công 

Từ tháng 04 năm 2010: Bà Ngọc đảm nhận vai trò là Phó chủ tịch thường trực HĐQT của CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín

Tháng 12/2010 - Tháng 4/2012: Chủ tịch Hội đồng quản trị Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bourbon Tây Ninh

Ngày 20/4/2012: Thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa

Ngày 20/4/2012 - Ngày 2/8/2012: Đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa

Ngày 28/6/2010 - Ngày 10/10/2012: Là Thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa

Ngày 12/4/2012 - Ngày 1/11/2012: Thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bourbon Tây Ninh

Từ tháng 3/2014 - Tháng 3/2015: Giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bao bì - Kho bãi Bình Tây

Từ tháng 11/2011 - Tháng 4/2015: Giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Thường Tín Tàu Cuốc

Từ tháng 05/ 2013 - Tháng 06/ 2015: Đảm nhận chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng

Tháng 07/2015: Giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty CP Toàn Hải Vân

Tháng 04/2018: Đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị CTCP Tổng Công ty Tín Nghĩa

Ngày 29/10/2019 - nay: Đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị của TTC Sugar

Bà Huỳnh Bích Ngọc và hành trình khởi nghiệp

Từ lúc mới khởi nghiệp, vị nữ tướng Huỳnh Bích Ngọc cùng chồng là ông Đặng Văn Thành đã rong ruổi ngược xuôi tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ để thu mua mật rỉ về nấu cồn. Và cơ duyên đến với lĩnh vực sản xuất mía đường của bà Ngọc đều bắt nguồn từ việc mưu sinh. Vào năm 1979, Cơ sở sản xuất Cồn Thành Công chính thức ra đời. Đến năm 1999, cơ sở cồn Thành Công được chuyển đổi thành Công ty TNHH Thương mại - Sản xuất Thành Thành Công. Chính từ thời điểm này công ty bắt đầu vào quá trình hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Mía đường, Bất động sản, Du lịch, Năng lượng và Giáo dục. 


Bà Huỳnh Bích Ngọc và chồng - Ông Đặng Văn Thành
Bà Huỳnh Bích Ngọc và chồng - Ông Đặng Văn Thành

Đến ngày 28/7/2007, Công ty Thành Thành Công chính thức chuyển sang mô hình Công ty Cổ phần với tên gọi Công ty cổ phần SX – TM Thành Thành Công. Bằng tiềm lực tài chính, Công ty đã tiến hành đầu tư vào nhiều sản xuất sản phẩm mía đường. 

Không chỉ muốn trở thành đế chế ngành mía đường tại Việt Nam, TTC còn có  tham vọng vươn ra tạo dấu ấn tại các thị trường nước ngoài điển hình là Lào và Campuchia. Tính đến nay, thị phần của TTC Group chiếm 30% của cả nước. Riêng TTC Sugar dưới sự dẫn dắt của bà Ngọc đã đạt tổng doanh thu hơn 3 nghìn tỷ đồng. 

Chủ tịch Huỳnh Bích Ngọc - “người giữ lửa” của TTC Sugar

Trong kinh doanh, Bà Huỳnh Bích Ngọc đã đặt ra một triết lý để luôn hướng đến chính là “Luôn tận tâm trong kinh doanh” cũng như tinh thần không ngừng học hỏi đã giúp bà dẫn dắt Công ty TTC Sugar phát triển một cách bền vững. Bà Ngọc cũng chủ trương tiếp tục tập trung khai thác và hoàn thiện chuỗi giá trị cây mía với mục tiêu đưa TTC Sugar trở thành đơn vị sẽ cung cấp đầy đủ các giải pháp cho sản phẩm Nông nghiệp có nguồn gốc và bền vững hàng đầu Đông Dương. 



Nữ hoàng mía đường Huỳnh Bích Ngọc được xem là người giữ lửa của TTC Sugar
Nữ hoàng mía đường Huỳnh Bích Ngọc được xem là người giữ lửa của TTC Sugar

Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc được đánh giá là người phụ nữ có nhiều năm gắn bó với bà con nông dân, với cây mía nên bà luôn có trăn trở về việc làm sao có thể giúp người nông dân nâng cao được chất lượng cũng như năng suất trồng trọt. Để công ty có thể phát triển bền vững, bà Ngọc đã chuyển đổi mô hình canh tác từ truyền thống sang hướng hữu cơ từ đó cung cấp giải pháp nông nghiệp chuyên sâu. 

Nữ hoàng mía đường Huỳnh Bích Ngọc trong hơn nửa thập kỷ qua vẫn luôn kiên định với triết lý và sát cánh cùng TTC Sugar cũng như cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam từng bước chinh phục được giấc mơ vươn tầm khu vực và thế giới. 

Sau thời gian rong ruổi tìm mục tiêu mới thì đến tháng 10/2019, bà Ngọc quyết định trở lại dẫn dắt Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar) với vai trò là Chủ tịch hội đồng quản trị. Cũng từ đây, bà trở thành cánh chim đầu đàn nâng đỡ công ty có thể vượt qua được giai đoạn khó khăn của nền kinh tế thị trường. 

Sau gần 1 năm với cương vị mới, bà Ngọc đã đồng hành cùng với SBT lần đầu tiên chinh phục cột mốc "Một triệu tấn Đường sạch đến mọi nhà" thành công. Chính điều này đã giúp TTC Sugar xuất sắc hoàn thành kế hoạch đặt ra, khép lại niên độ 2019 - 2020 với nhiều dấu ấn trong mọi hoạt động. Cụ thể, chỉ riêng 2 quý đầu năm, TTC Group đã cán mốc tiêu thụ 1 triệu tấn đường. Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu cũng tăng trưởng 500% vươn tới 24 quốc gia và các vùng lãnh thổ khác nhau. Đáng chú ý hơn, trong niên vụ 2019 - 2020 sản lượng đường hữu cơ của TTC Sugar đạt 38.000 tấn đến từ nhà máy tại Lào. Như vậy, dòng sản phẩm có giá trị tăng cao phát tín hiệu về cơ hội nâng cấp chuỗi giá trị ngành hàng. Kế hoạch những năm tới, riêng mặt hàng đường, TTC Sugar đặt mục tiêu xuất khẩu từ 300.000 đến 350.000 tấn. 

Cuộc sống gia đình Huỳnh Bích Ngọc

Chồng của bà Huỳnh Bích Ngọc là doanh nhân Đặng Văn Thành. Hai ông bà có 4 người bao gồm: Đặng Hồng Anh, Đặng Huỳnh Ức My, Đặng Huỳnh Anh Tuấn và Đặng Huỳnh Thái Sơn. Trong 4 người con thì 2 người con lớn của bà Ngọc đều theo nghiệp kinh doanh của bố mẹ. 

Người con cả Đặng Hồng Anh hiện tại đang là người giàu thứ 17 trong lĩnh vực cổ phiếu khi nắm giữ 23.775.456 cổ phiếu của Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín. 

Người con thứ hai là Đặng Huỳnh Ức My - hiện đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Đầu tư Thành Thành Công; Thành viên HĐQT của Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh. 

Mẹ và con gái: Chờ đến phiên đổi gác

Giới doanh nhân thường gọi bà Huỳnh Bích Ngọc là “Nữ hoàng mía đường”. Còn con gái Đặng Huỳnh Ức My lại được tôn xưng tương ứng với tên gọi là “công chúa mía đường”. Hiện tại ái nữ nhà TTC Group cũng đang tham gia điều hành TTC Sugar. 


Bà Huỳnh Bích Ngọc và con gái Đặng Huỳnh Ức My
Bà Huỳnh Bích Ngọc và con gái Đặng Huỳnh Ức My

Chia sẻ về việc con gái cũng tham gia vào quá trình điều hành TTC Sugar cùng mẹ, bà Huỳnh Bích Ngọc bày tỏ: “Tôi coi việc kinh doanh như một công việc bình thường. Tính tôi thích kinh doanh khi còn nhỏ, và bà đã phải bươn chải với ruộng đồng cũng như nhiều công việc để mưu sinh, vì vậy tôi rất “thấm” cái giá của sự thành công cũng như sự cộng hưởng từ gia đình. Ức My cũng vậy. Con gái Ức My giống tôi, không e ngại trước những khó khăn và thử thách. Chặng đường Công ty đã trải qua vẫn có phần công sức của Ức My, con đã tham gia quá trình tái cấu trúc, áp dụng công nghệ vào quản lý, sử dụng các giải pháp tài chính phù hợp so với thông lệ quốc tế để đưa Công ty đi xa hơn”. 

Bản thân Bà Ngọc nghĩ ai rồi cũng phải va vấp mới có thể lớn được. ban đầu mẹ con bà cũng có nhiều bất đồng nhưng may mắn con gái có sự kiên nhẫn nên đã tháo gỡ được rào cản cũng như tính bảo thủ, mâu thuẫn. Chính bà cũng là người vượt qua được rào cản để lắng nghe, thấu hiểu nhiều hơn để có thể đồng hành cùng con trong chặng đường sắp tới của TTC Sugar. 

Bí quyết cân bằng cuộc sống

Bà Ngọc không chỉ là người luôn luôn đồng hành, sát cánh bên cạnh chồng mình trong các cuộc đàm phán thương mại hay những buổi ký kết hợp tác thì bà còn chu toàn với vai trò là một người vợ, người mẹ khi trở về căn nhà của mình.

Bà Huỳnh Ngọc Mỹ chia sẻ: “Nấu ăn là một trong những sở thích giúp tôi cân bằng cuộc sống và công việc. Chính sở thích này giúp kết nối các thành viên trong gia đình, dù cuộc sống kinh doanh của mỗi người rất bận rộn. Đó là khoảng thời gian quý báu để cả nhà quây quần, gần gũi bên nhau".

Chưa bao giờ người ta thấy doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc đứng một mình dưới ánh hào quang của sự thành công cũng như trong sự viên mãn. Mặc dù đã là người rất thành công trong kinh doanh nhưng bà Ngọc vẫn chọn cho mình làm hậu phương vững chắc cho chồng con. Nữ tướng Huỳnh Bích Ngọc được biết đến với vai trò là một người điều hành, thực thi tại TTC Group sau những chiến lược mà chồng xây dựng. 

TTC Sugar kinh doanh ra sao dưới tay nữ tướng Huỳnh Bích Ngọc?

Sau gần 1 năm trên cương vị mới,  doanh Nhân Huỳnh Bích Ngọc đã đưa Thành Thành Công - Biên Hòa chinh phục được những nấc thang thành công nhất định. Cụ thể, cả doanh thu và lợi nhuận trong năm đều vượt gần 20%. Đặc biệt hơn là doanh thu xuất khẩu so với cùng kỳ tiếp tục bứt phá khi tăng 212% từ đó trở thành nhà tiên phong trong hoạt động xuất khẩu khi cạnh tranh với các ông lớn trong ngành mía đường của thế giới. Khi vươn mình ra thị trường thế giới, TTC Sugar đã gặt hái được những thành công nhất định với sản phẩm Đường chất lượng cao. Để thành công được như vậy, TTC Sugar đã áp dụng đúng tư duy đổi mới cùng định hướng sáng suốt của nữ tướng Huỳnh Bích Ngọc. 


Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa
Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa

Những con số nổi bật của TTC Sugar dưới sự điều hành, dẫn dắt của bà Huỳnh Bích Ngọc:

Vùng nguyên liệu tại ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia: 64.000 ha

Thị phần dẫn đầu ngành đường tại Việt Nam đạt: 46%

Sản lượng tiêu thụ: 1,1 triệu tấn đường

Thị trường xuất khẩu: 24 nước

Doanh thu thuần: 12.889 tỷ đồng

Lợi nhuận sau thuế: 363 tỷ đồng

Tổng tài sản: 17.956 tỷ đồng.

Vốn hóa thị trường: 11.589 tỷ đồng

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước