Những dự án bất động sản khởi động để...thu tiền rồi "ngủ đông" khiến người mua nhà khốn đốn

Thứ hai, 07/06/2021-17:06

Một số dự án bất động sản sau khi ra mắt hoành tráng, thu tiền của khách hàng rồi dừng thi công dài hạn đã khiến người mua nhà lâm vào cảnh nợ nần, khốn đốn. Những dự án này đang gây ra nhiều hệ lụy phức tạp.

Khách hàng nháo nhào vì chủ đầu tư "mất tích"

Dự án chung cư Sky Garden Towers (115 Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty TNHH Định Công làm chủ đầu tư đã dừng thi công hơn 6 năm nay khiến nhiều khách hàng đóng tiền mua vô cùng lo lắng, không biết đến bao giờ mới nhận được nhà.

Anh Nguyễn Trung Kiên, khách hàng mua căn hộ tại dự án cho biết: gia đình anh sau khi vay mượn tiền đã đóng 30% giá trị hợp đồng mua căn hộ tại dự án Sky Garden Towers với số tiền hơn 400 triệu đồng. Tuy nhiên, đã 6 năm anh Kiên vẫn chưa nhận được nhà, trong khi phải trả lãi ngân hàng suốt từ đó đến giờ. Anh Kiên cũng không thể liên hệ được với chủ đầu tư vì nhân viên bán hàng và Ban giám đốc đã nghỉ hết.

Dù đã nộp tiền mua nhà tại dự án Sky Garden Towers từ năm 2013 nhưng đến nay anh Kiên vẫn chưa nhận được nhà.

Có thể bạn quan tâm: Nhiều dự án nhà ở chưa đảm bảo chất lượng xây dựng tại TP. HCM

Ghi nhận thực tế của Phóng viên tại dự án Sky Garden Towers 115 Định Công là tòa nhà 8 tầng bị bỏ hoang nhiều năm, xuống cấp nghiêm trọng. Xung quanh công trường cỏ mọc um tùm, sắt thép hoen gỉ, vật liệu vứt ngổn ngang, không thấy 1 bóng người… cổng vào thì luôn đóng chặt.

Bác Đinh văn Thanh, người dân sống cạnh dự án này cho biết: “Không rõ đây là công trình gì vì không thấy biển quảng cáo, chỉ nghe nói là nhà ở, họ xây cũng gần chục năm rồi xong cứ bỏ hoang đó không thấy làm, sắt thép đất đá đổ lung tung, đường vào khu này cũng lồi lõm, bụi bặm khó đi lắm”.

Được biết, dự án Sky Garden Tower khởi công ngày 14/1/2012, dự kiến hoàn thành quý 3/2014 với quy mô 28 tầng, nhưng đến nay mới chỉ dừng lại ở tầng số 8. Dự án này được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng ngày 30/12/2011.

Dự án chung cư Sky Garden Towers do Công ty TNHH Định Công làm chủ đầu tư mới chỉ xây đến tầng 8, hiện đã dừng thi công.

Theo Sở Xây dựng TP Hà Nội, nguyên nhân chủ đầu tư không tiếp tục thực hiện dự án là do cán bộ, nhân viên của công ty và các cơ quan đơn vị không thể liên hệ được với Giám đốc Công ty TNHH Định Công.

Lãnh đạo UBND phường Định Công cũng cho biết, dự án Sky Garden Towers 115 Định Công đã phải dừng thi công từ cuối năm 2013 do vướng nhiều sai phạm, Sở Xây dựng Hà Nội đã xử phạt chủ đầu tư và nhà thầu. Đồng thời, kiến nghị UBND TP Hà Nội thu hồi chứng nhận đầu tư hoặc thay đổi chủ đầu tư thực hiện dự án để dự án được tiếp tục triển khai.

Cơ khổ như đi xin gặp...chủ đầu tư

Tương tự, tại dự án Golden Millennium Tower (tên cũ là Hattoco) ở số 110 Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) thi công xây dựng đã 11 năm nay với thiết kế là tòa tháp 39 tầng nổi, 3 tầng hầm… Song thời điểm hiện tại, có khoảng 300 khách hàng vẫn chưa thể nhận bàn giao căn hộ.

Theo ghi nhận của Phóng viên, dù đã thi công từ lâu nhưng dự án này mới xây xong phần thô đến tầng 39. Do bị dừng thi công trong suốt thời gian dài, sắt thép của công trình đã hoen gỉ, công trường không một bóng công nhân.

Dự án Golden Millennium Tower (tên cũ là Hattoco) ở số 110 Trần Phú (Hà Đông) xây dựng đã 11 năm nhưng đến nay vẫn chưa thể bàn giao nhà cho khách hàng.

Được biết, ngay sau thời điểm khởi công không lâu, dự án được rao bán, chủ đầu tư đã nhận tiền của khách. Mỗi khách hàng khi mua nhà đã trả 50 - 70% giá trị căn hộ.

Một khách hàng mua nhà của dự án Hattoco (Golden Millennium Tower) cho biết, tiền để mua căn hộ chủ yếu là tiền vay ngân hàng, gia đình và bạn bè, dù đã thực hiện nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư nhưng suốt nhiều năm vẫn chưa có nhà khiến nhiều người “khóc dở, mếu dở” vì phải trả lãi ngân hàng, trong khi vẫn phải đi thuê nhà để ở tạm.

Dù đã nhiều lần yêu cầu được gặp chủ đầu tư để giải quyết nhưng không được, thậm chí liên hệ với ông Nguyễn Tiến Trung - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình để làm việc nhưng vị này đều né tránh, không chịu làm việc với khách hàng, vị khách hàng cho hay.

Theo lãnh đạo UBND phường Mỗ Lao (quận Hà Đông), chính quyền đã nhiều lần thúc giục chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ để bàn giao nhà cho khách hàng, đảm bảo quyền lợi cho người dân nhưng chủ đầu tư chỉ hứa sẽ tiếp tục triển khai vào quý III và quý IV/2020. Lí do dự án đến giờ vẫn “nằm im” là chủ đầu tư đang tìm đối tác nhà thầu để thi công.

Luật sư Trần Thanh Quyết, Công ty TNHH Hà Quyết và Cộng sự cho biết: khi chủ đầu tư chậm bàn giao nhà, người mua có quyền yêu cầu trực tiếp chủ đầu tư giao nhà, yêu cầu bồi thường thiệt hại và phạt vi phạm theo mức các bên thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng.Trường hợp, chủ đầu tư không thực hiện bồi thường thiệt hại, người mua có thể khởi kiện tại tòa án nhân dân cấp huyện nơi có dự án chung cư.

“Ngoài bồi thường thiệt hại cho người mua, chủ đầu tư chậm bàn giao nhà còn bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 250 - 300 triệu đồng khi triển khai xây dựng dự án kinh doanh bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”, Luật sư Quyết chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm: Cận cảnh tiến độ thi công dự án đường ven biển hơn 2.000 tỷ kết nối Cẩm Phả với Hạ Long

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quý I/2024, Techcombank ghi nhận lãi kỷ lục, tăng 38,3% so với cùng kỳ

ĐHĐCĐ TPBank: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 34%, chia cổ tức tỷ lệ 25% cả tiền mặt và cổ phiếu

Tuổi Sửu hợp hướng nào? Bí quyết chọn hướng nhà “thu hút” tài vận cho người tuổi Sửu

Sự bùng nổ của Fintech và bài toán pháp lý, bảo mật dữ liệu

Nhà máy điện hạt nhân là gì? Ưu, nhược điểm và xu hướng phát triển trong tương lai

Giới trẻ cần làm gì trước nỗi lo mất việc khi xu hướng công nghệ lên ngôi?

Môi giới cần “nâng cấp” mình trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản

P2P lending và cơ hội cho những doanh nghiệp chân chính

Tin mới cập nhật

Giải quyết tranh chấp đất đai khi đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

5 giờ trước

Hỏi về điều kiện, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất có nhiều mục đích sử dụng?

5 giờ trước

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

5 giờ trước

Quý I/2024, Techcombank ghi nhận lãi kỷ lục, tăng 38,3% so với cùng kỳ

12 giờ trước

Tuổi Sửu hợp hướng nào? Bí quyết chọn hướng nhà “thu hút” tài vận cho người tuổi Sửu

14 giờ trước