121.000 tỷ đồng tiền thuế đất đã được gia hạn

Thứ hai, 24/01/2022-10:01
Theo Tổng Cục thuế, cơ quan này đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Kết quả thực hiện được rất khả quan khi tính đến hết năm 2021, số tiền thuế đất đã được thực hiện gia hạn lên tới 121.000 tỷ đồng.

Hỗ trợ tối đa về chính sách thuế đất

Trong lĩnh vực thuế trên cả nước, ngành Thuế cả nước đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Tài chính, sớm đưa nhiều chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế vào cuộc sống, trong đó có hỗ trợ gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Nhằm góp phần chuyển đổi trạng thái sang thích ứng an toàn với đại dịch, biến thách thức thành cơ hội, tạo động lực cho phát triển và tái khởi động nền kinh tế, thời gian qua ngành thuế đã có nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, Tổng cục Thuế đã tham mưu và tham gia trình Bộ Tài chính triển khai đồng bộ các giải pháp cả về chính sách thuế và quản lý thuế để ứng phó với đại dịch Covid-19. Cụ thể, Nghị định số 52/2021/NĐ-CP được Chính phủ phê duyệt về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 đã giúp các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị tác động tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19 giảm bớt phần nào khó khăn. Thống kê đến cuối năm 2021, ngành Thuế đã tiếp nhận và giải quyết gia hạn thời hạn nộp thuế cho gần 140.000 người nộp thuế. Trong đó, có 120.021 doanh nghiệp, tổ chức và 19.487 hộ, cá nhân kinh doanh được gia hạn nộp thếu với tổng số tiền thuế, tiền thuê đất được gia là trên 92.000 tỷ đồng.


Đến hết năm 2021, số tiền thuế đất đã được thực hiện gia hạn lên tới 121.000  tỷ đồng.
Đến hết năm 2021, số tiền thuế đất đã được thực hiện gia hạn lên tới 121.000  tỷ đồng.

Bên cạnh việc gia hạn tiền thuế, các doanh nghiệp còn được Tổng cục Thuế trình Chính phủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết ngày 31/12/2021 nhằm giám bớt gánh nặng cho ngành hàng không. Đồng thời, trình Thủ tướng Chính phủ giảm tiền thuê đất đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó thực hiện giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 đối với người thuê đất đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Ước tính, các doanh nghiệp đã được miễn tiền thuê đất với số tiền khoảng 3.500 tỷ đồng và giảm thuế gần 19.700 tỷ đồng. Nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 áp dụng kể từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 31/12/2021, Tổng cục Thuế đã tham mưu Bộ Tài chính ban hành thông tư 47/2021/TT-BTC giảm mức thu hơn 30 khoản phí, lệ phí cho các doanh nghiệp.

Cùng với các giải pháp nói trên, doanh nghiệp còn được cơ quan thuế xem xét cho miễn, giảm hàng chục nghìn tỷ đồng từ việc hạch toán các chi phí liên quan đến việc phòng, chống dịch Covid-19. Đó là các khoản chi phí cách ly y tế do dịch Covid-19 ở trong nước và các khoản chi phí cách ly y tế do dịch Covid-19 tại nước ngoài đối với trường hợp đi công tác tại nước ngoài; chi phí mua các thiết bị cho người lao động nhằm bảo vệ người lao động khỏi nguy cơ lây nhiễm trong quá trình làm việc và các chi phí ăn, ở của người lao động ở tại doanh nghiệp hoạt động theo phương án “3 tại chỗ”. Tất cả các khoản chi phí này được giảm trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp, đồng thời  không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của người lao động.

Theo đó, phạm vi áp dụng gia hạn trong năm 2021 rộng hơn so với các biện pháp năm 2020. Hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề được gia hạn. Do đó, trong thời gian 5 tháng gia hạn như năm 2020, số tiền thuế đất đã được thực hiện gia hạn đạt khoảng 121.000  tỷ đồng trong năm 2021. Tính đến ngày 31/12/2021 phần lớn doanh nghiệp được gia hạn đã thanh toán xong tiền thuế đang được gia hạn.

Áp dụng nhiều chính sách, điện tử hóa công tác thuế

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong việc khai nộp thuế và đặc biệt là trong đại dịch Covid-19, năm 2021 cũng là năm Tổng cục Thuế đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính. Ngoài 150 thủ tục hành chính thuế lên cổng dịch vụ công quốc gia (đạt 161% kế hoạch), hiện Tổng cục Thuế đang tiếp tục triển khai tích hợp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tích hợp lên cổng dịch vụ công quốc gia theo kế hoạch đề ra. 

Đặc biệt, với việc ban hành Thông tư số 78/2021/TT-BTC và các quyết định để triển khai giai đoạn 1 hóa đơn điện tử tại 6 cục thuế là: Hà Nội, TP HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ, Bình Định, nơi có số lượng người nộp thuế chiếm 60% và tổng số hóa đơn phát hành trong một năm chiếm khoảng 70% so với toàn quốc. Với tinh thần và quyết tâm cao độ nên chỉ sau 1 tháng triển khai hóa đơn điện tử đã có 263.182 doanh nghiệp đăng ký áp dụng, chiếm 71% tổng số doanh nghiệp, tổ chức kinh tế của 6 tỉnh, thành phố đáp ứng sử dụng hóa đơn điện tử. Việc triển khai thành công hóa đơn điện tử trong năm 2021 không chỉ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các tổ chức, doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh và cơ quan thuế, mà còn là tiền đề quan trọng thúc đẩy triển khai mở rộng giai đoạn 2 từ tháng 4 đến tháng 7/2022 tại 57 tỉnh, thành phố còn lại trên cả nước.


Ứng dụng Thuế điện tử dành cho thiết bị di động (eTax mobile).
Ứng dụng Thuế điện tử dành cho thiết bị di động (eTax mobile).

Để góp phần hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính thuế và tiếp cận, nắm bắt thông tin về nghĩa vụ thuế, chính sách thuế một cách nhanh chóng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức, năm 2021 cũng là năm các doanh nghiệp được tiếp cận với việc hiện đại hóa công tác thuế theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Theo đó, có 849.037 doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, đạt 99,93%  với lượng hồ sơ khai thuế đã tiếp nhận là trên 16,45 triệu hồ sơ. Số doanh nghiệp tham gia hoàn thuế điện tử là 8.856/9.075 doanh nghiệp hoàn thuế, đạt tỷ lệ 97,59%. Số lượng thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến là 182/304 đạt mức 3 trở lên.

Cùng với việc triển khai thành công thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai qua Cổng dịch vụ công quốc gia; thực hiện đề án quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam, ngành Thuế đã triển khai thành công ứng dụng Thuế điện tử dành cho thiết bị di động (eTax mobile). Trong đó, với những ưu điểm vượt trội về tích hợp nhiều loại hình dịch vụ, các tính năng tiện ích hỗ trợ như: đăng ký tài khoản; tra cứu nghĩa vụ thuế; tra cứu thông báo xử lý hồ sơ; thông báo lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; tra cứu hồ sơ khai thuế; hồ sơ quyết toán thuế; hồ sơ đăng ký thuế; lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; thông tin người phụ thuộc, người nộp thuế...

Ứng dụng eTax Mobile đã góp phần hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính thuế và tiếp cận, nắm bắt thông tin về nghĩa vụ thuế, chính sách thuế một cách nhanh chóng, thuận lợi; tạo sự kết nối chặt chẽ giữa cơ quan thuế với người nộp thuế. Có thể thấy với ngành thuế đã và đang áp dụng những phương thức mới nhằm giúp người dân thuận tiện trong việc nộp thuế đất, tránh tình trạng thất thoát thuế của Nhà nước. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Quý I/2024, Techcombank ghi nhận lãi kỷ lục, tăng 38,3% so với cùng kỳ

4 giờ trước

Tuổi Sửu hợp hướng nào? Bí quyết chọn hướng nhà “thu hút” tài vận cho người tuổi Sửu

6 giờ trước

Giới trẻ cần làm gì trước nỗi lo mất việc khi xu hướng công nghệ lên ngôi?

6 giờ trước

Nhà máy điện hạt nhân là gì? Ưu, nhược điểm và xu hướng phát triển trong tương lai

6 giờ trước

Sự bùng nổ của Fintech và bài toán pháp lý, bảo mật dữ liệu

6 giờ trước